Troll A นอร์เวย์ แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก...


นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์โครงการต่างๆที่มนุษย์สร้างขึ้นและใหญ่ที่สุดในโลกไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่ใหญ่ที่สุดในโลกแต่วันนี้เราจะมานำเสนอแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่ทะลุทะลวงลงไปในทะเลและใหญ่ที่สุดในโลกแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาตินี้ มีอะไรน่าสนใจและเป็นอย่างไรที่ไหนทำไมถึงใหญ่ที่สุดในโลกเราเข้ามาดูรายละเอียดกันเลยดีกว่านะครับ


Troll A (นอร์เวย์) แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก...
จากการสำรวจแหล่งพลังงานบริเวณกลางทะเลเหนือ หรือ North Sea ของประเทศนอร์เวย์ พบว่า มีแหล่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันที่อุดมสมบูรณ์อยู่จำนวนมาก นั่นจึงเป็นจุดกำเนิดของโครงการก่อสร้างแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติกลางทะเลเหนือขึ้น ด้วยการสนับสนุนด้านเงินทุนและการวิจัย รวมไปถึงการสร้างแท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติกลางทะเลจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Shell โดยใช้ชื่อโปรเจ็คนี้ว่า "Troll" ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบความใหญ่โตราวกับยักษ์ หรือ Troll ของชาวนอร์เวย์นั่นเอง...


การสร้างแท่นขุดเจาะฯกลางทะเลเหนือไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากทะเลเหนือเป็นทะเลที่มีคลื่นลมรุนแรงและมีระดับน้ำทะเลที่ลึกมาก ติดโผทะเลที่มีความลึกและอันตรายที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก 

ลองมาดูโชว์เคสของ Happy shopping บน TikTok สิ! https://vt.tiktok.com/ZMrXJaB7N/?page=TikTokShop

ทั้งยังเคยกลืนกินเรือบรรทุกสินค้าและเรือประมงไปเป็นจำนวนมาก โดยคลื่นทะเลที่เคยวัดได้สูงสุดบริเวณทะเลเหนือแห่งนี้คือสูงถึง 21 เมตร หรือเทียบได้กับตึก 7 ชั้นเลยทีเดียว...



ด้วยความลึกของทะเลเหนือ ทำให้วิศวกรต้องออกแบบ Troll A platform ที่มีความสูงค่อนข้างมาก หรือเทียบได้กับความสูงของตึกแฝดปิโตรนาสในประเทศมาเลเซีย นี่ถือเป็นความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ในอุสาหกรรมการก่อสร้างและอุตสาหกรรมการปิโตรเลียมเลยก็ว่าได้ ซึ่งต้องผสานทั้งความรู้และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันเพื่อสร้างแท่นขุดเจาะ และลำเลียงก๊าซธรรมชาติแห่งนี้จนกระทั่งสำเร็จในที่สุด



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

James Lovelock นักวิทยาศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมชาวอังกฤษ เจ้าของสมมติฐาน Gaia hypothesis ที่มองว่า ‘โลกมีชีวิตในตัวเอง’ และมนุษย์กำลังทำให้โลกเสียสมดุล เสียชีวิตแล้ว ในวัย 103 ปี

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles