เตรียมตัวเตรียมใจต่อไปจะไม่ได้มีแค่ทะเลเท่านั้นที่เค็ม แต่ดินและพื้นโลกก็จะเค็มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน งานวิจัยใหม่เผยว่าโลกของเรากำลังมีความเค็มมากขึ้น


จากบทความนี้ไม่ใช่แค่ทะเลเท่านั้นที่จะเค็มต่อไปในอนาคตแผ่นดินอากาศสภาพแวดล้อมจะเค็มไปหมด

😂แล้วคนก็จะเค็มไปด้วย เพราะ คนจะมีแต่ความโลภ มีความเค็มเป็นที่ตั้งจึงเรียกคนที่เค็มว่าไอ้เค็ม...😂

เตรียมตัวเตรียมใจต่อไปจะไม่ได้มีแค่ทะเลเท่านั้นที่เค็ม แต่ดินและพื้นโลกก็จะเค็มขึ้นเรื่อย ๆ เช่นเดียวกัน งานวิจัยใหม่เผยว่าโลกของเรากำลังมีความเค็มมากขึ้น และมันก็เป็นผลมาจากมลพิษทุกอย่างที่มาจากมนุษย์ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของเราในทุก ๆ ด้านทั้งน้ำที่เรากินและอากาศที่เราหายใจ
.
ต้องกล่าวก่อนว่าเมื่อพูดถึงเกลือและความเค็มในทางวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญไม่ได้พูดถึงเฉพาะเกลือที่ใส่อาหาร (โซเดียมคลอไรด์) เท่านั้น แต่ยังรวมถึงสารประกอบทางเคมีอื่น ๆ เช่นหินปูน ยิปซั่ม หรือแคลเซียมซัลเฟต เอาเป็นบนโลกนี้มีแร่ธาตุจำนวนมากที่ให้ความเค็ม



และโดยทั่วไปแล้วดาวเคราะห์โลกมีสิ่งที่เรียกว่า ‘วัฏจักรของเกลือ’ ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นกระบวนการทางธรณีวิทยาและอุทกวิทยา(น้ำ) เช่น การผุกร่อนหินจะทำให้แร่ธาตุไหลเวียนไปตามผิวโลกโดยใช้ระยะเวลานานหลายล้านปีกว่าจะครบ 1 รอบวัฏจักร 

ยังไงก็ตามในช่วงหลายร้อยปีที่ผ่านมา กิจกรรมของมนุษย์ได้เร่งวงจรนี้ด้วยการทำเหมือง การเปลี่ยนแปลงที่ดิน ทำให้เกลือถูกขุดขึ้นมาสู่พื้นผิวเร็วกว่าธรรมชาติ ทำให้มีความเค็มมากขึ้นโดยเฉพาะในแม่น้ำและลำธาร 

“เราสามารถพูดได้ว่าผิวดินมีความเค็ม ไม่ว่าจะที่นี่ในนิวยอร์ก หรือในแหล่งน้ำดื่มของบัลติมอร์ ตอนนี้เราแสดงให้เห็นว่ามันเป็นวัฏจักร -ตั้งแต่ใต้โลกไปจนถึงบรรยากาศ- ที่ซึ่งถูกรบกวนอย่างมากจากกิจกรรมของมนุษย์” Gene Likens ผู้ร่วมเขียนการศึกษาและนักนิเวศวิทยาจากมหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัต กล่าว

การแพร่กระจายของเกลือมีแนวโน้มที่จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของมนุษย์หลายประการ ซึ่งหนึ่งในข้อกังวลหลักก็คือ คุณภาพน้ำ ไอออนเกลือสามารถจับกับสารปนเปื้อนในดินและตะกอน ทำให้เกิดเป็น "สารเคมีค็อกเทล" ที่ไหลเวียนในสิ่งแวดล้อมและอาจไปอยู่ในแหล่งน้ำได้ 


ขณะเดียวกันอากาศก็ไม่ปลอดภัยจากความเค็ม เมื่อทะเลสาบแห้งเหือด (ซึ่งกำลังเกิดขึ้นท่ามกลางภาวะโลกร้อน) ก็สามารถปล่อยฝุ่นเกลือขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ ทำให้อากาศไม่สะอาด หรือบางส่วนก็ปลิวไปตกในที่ที่มีหิมะ เกลือเหล่านั้นก็ไปเร่งให้หิมะละลายเร็วขึ้นด้วย 

“ถ้าคุณคิดว่าโลกเป็นสิ่งมีชีวิต เมื่อคุณสะสมเกลือไว้มากมาย มันก็อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของอวัยวะสำคัญหรือระบบนิเวศ” Sujay Kaushal ผู้นำการศึกษากล่าว และน่าเศร้าที่เกลือนั้นก็กำจัดออกไปได้ยาก และกระบวนการเอาเกลือออกก็ใช้ทั้งพลังงานและเงินจำนวนมาก

ทีมวิจัยเรียกร้องให้ลดการใช้เกลือในอุตสาหกรรม หรือลดการใช้โรยบนถนนที่หิมะตก เพื่อจำกัดความเสียหายต่อโลกให้น้อยลง อย่างน้อย ๆ ก็ต้องพยายามกันดู

เกลือที่สะสมในสิ่งแวดล้อม “มีความเสี่ยงระยะยาวต่อปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับเกลือมากเกินไปในน้ำของเรา มันเกี่ยวกับการค้นหาสมดุลที่เหมาะสม” Kaushal บอก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู