Longstone หินลึกลับ ยุคหินใหม่บนเกาะไวท์

 

Longstone หินลึกลับ ยุคหินใหม่บนเกาะไวท์

 Longstone ที่ Mottistone, Isle of Wight ซ่อนตัวอยู่ใกล้หมู่บ้านมอตติสโตนบนเกาะไวท์ของอังกฤษคือลองสโตน

ซึ่งเป็นซากของแท่นหินที่ฝังศพ ชุมชนอายุ 6,000 ปีจากยุคหินใหม่ สถานที่นี้ตั้งอยู่ที่เชิงเขาขนาดใหญ่ซึ่งเป็นจุดสูงสุดที่มีทิวทัศน์ทางทิศใต้ของช่องแคบอังกฤษสีฟ้าที่ไม่มีที่สิ้นสุด ความรู้สึกสงบจะเกิดขึ้นเมื่อยืนถัดจากก้อนหินนั้ย

ตำแหน่งที่แยกจากหินเหล่านี้ทำได้เพียงปล่อยให้เสียงลมรบกวนความคิดของคนๆ หนึ่ง 

แม้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกอาจดูไม่มีอะไรพิเศษ แต่หิน Longstone มีประวัติความสำคัญตั้งแต่การใช้งานดั้งเดิมเมื่อหลายพันปีก่อนจนถึงทุกวันนี้

ประวัติศาสตร์

ในช่วงยุคหินใหม่ แท่นวางศพหินของชุมชนเช่น Longstone มักจะใช้เป็นพื้นที่จัดงานศพในขณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นสถานที่สำคัญทางศาสนาและสังคมภายในชุมชนของพวกเขา  หรือเรียกอีกอย่างว่าทูมูลีคือกองดินและหินที่วางอยู่เหนือหลุมฝังศพ แท่นหิน 'ยาว' หมายถึงtumuliที่มีความยาวมากกว่าซึ่งทำเครื่องหมายตำแหน่งของหลุมฝังศพหลายแห่ง 

กรรมศพ ศพที่ฝังจะถูกเอาเนื้อออก และกระดูกของผู้ตายจะถูกผสมเข้าด้วยกันเพื่อขจัดความคิดเรื่องสถานะทางสังคมหรือการเงินของผู้ตาย เพื่อที่จะเอาเนื้อออกจากกระดูก ร่างกายอาจถูกทิ้งไว้ในที่โล่งเพื่อให้นกและสัตว์อื่น ๆ กิน สิ่งนี้แสดงให้เห็นในภาพประกอบ National Trust ด้านล่าง


ภาพประกอบของไซต์ Longstone ในยุคหินใหม่ 

แล้วคุณเห็นอะไรถ้าคุณไปเยี่ยมชม Longstone ที่ Mottistone

วันนี้? น่าเสียดายที่ไซต์ Longstone ในปัจจุบันเป็นเพียงเงาของตัวมันเอง
ในอดีต แท่นหินยาวยังคงอยู่ในสภาพเดิมจนถึงช่วงปี 1700 เมื่อถูกทำลายระหว่างการทำเหมืองหิน เมื่อถึงจุดนั้นเชื่อกันว่าหินเหล่านี้ถูกเคลื่อนย้ายจากตำแหน่งเดิมในช่วงสมัยแซกซอน
(ค.ศ. 410-1066) และในช่วงศตวรรษที่ 19 ตุลาการท้องถิ่นชื่อลอร์ดดิลลอนได้ขุดหินก้อนนี้ด้วยความหวังว่าจะพบสิ่งที่น่าสนใจฝังอยู่ข้างใต้ ถึงกระนั้น Longstone ยังคงเป็นจุดสูงสุดที่น่าสนใจในการทำพิธีศพของผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะเมื่อหลายพันปีก่อนและคุ้มค่าแก่การเยี่ยมชมเมื่ออยู่บนเกาะ

หินและนิทานพื้นบ้านของพวกเขา


(ซาตานโดย Gustave Doré สำหรับ John Milton's Paradise Lost, 1866. งานแกะสลัก)

แม้ว่าเราทราบจุดประสงค์ทางประวัติศาสตร์ของหินลองสโตนแล้ว แต่ตำนานยอดนิยมยังคงเกี่ยวข้องกับหินมาจนถึงทุกวันนี้ ตามตำนาน เซนต์แคทเธอรีนและปีศาจจัดการแข่งขันเพื่อดูว่าใครจะเป็นผู้ควบคุมเกาะไวท์

 เซนต์แคทเธอรีนยืนอยู่บนยอดเซนต์แคทเธอรีน ลงไปทางตะวันออกของมอตติสโตน เซนต์แคทเธอรีนขว้างหินลองสโตนซึ่งลงจอด ณ ตำแหน่งที่เราเห็นในปัจจุบัน หินก้อนเล็กกว่ามากของปีศาจขาดลงและเขาแพ้การแข่งขันและออกจากเกาะไป 

กล่าวกันว่า Longstone ตั้งตระหง่านอยู่ในปัจจุบันเพื่อเป็นเครื่องเตือนใจถึงชัยชนะของความดีของ St Catherine เหนือความชั่วร้ายของปีศาจ

เรื่องราวในเวอร์ชันอื่นๆ กล่าวว่าการแข่งขันระหว่างปีศาจกับยักษ์ หรือยักษ์วางหินสองก้อนในตำแหน่งปัจจุบัน การคาดเดาล้วนๆ — แต่บางทีพวกยักษ์อาจอ้างอิงถึงเนฟิลิมยักษ์ในพระคัมภีร์ไบเบิลที่กล่าวถึงทั้งในปฐมกาลและตัวเลขในพระคัมภีร์ภาษาฮิบรู และบางคนตีความว่าเป็นคนที่ ' หลุดจากความชอบธรรม ' หรือเป็นบุตรของทูตสวรรค์ที่ตกสู่บาป 

ขณะที่ค้นคว้าเรื่องนี้ ฉันพบว่ามีบางคนเล่าถึงรุ่นที่สามที่การแข่งขันอยู่ระหว่างเซนต์แคทเธอรีนกับยักษ์ แม้ว่าสองเรื่องหลังจะไม่ได้รับความนิยมเท่าเรื่องแรก แต่ก็น่าสนใจอย่างยิ่งว่าเรื่องราวจะเปลี่ยนไปอย่างไรเมื่อผ่านประวัติศาสตร์มา

ข่าวลือของลองสโตน

มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับการใช้หินลองสโตนตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา บางคนเชื่อว่าหินเหล่านี้เป็นจุดนัดพบอันศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญสำหรับ Brythonic Druids โบราณ คนอื่น ๆ

แนะนำว่าหินลองสโตนอาจถูกใช้โดยลัทธิลึกลับของโรมันที่บูชาเทพเจ้ามิทราสและใช้หิน 'แท่นบูชา' ที่มีขนาดเล็กกว่าในการบูชายัญวัว มีข่าวลือว่าหินก้อนเล็กกว่านั้นถูกใช้เพื่อบูชายัญมนุษย์เช่นเดียวกับคาถา อย่างไรก็ตามไม่มีหลักฐานว่าเป็นกรณีนี้และถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ (แต่น่ากลัว) นอกเหนือจากตำนานของหิน

วันสะบาโตของแม่มด โดย Francisco Goya (1798)

เรื่องเล่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหินรวมถึงการสังเวยวัวขาวโดย Druids (ไม่ระบุวันที่และความถูกต้องทางประวัติศาสตร์ยังเป็นที่น่าสงสัย) และไซต์นี้เคยมี 'หินโยก' ซึ่งสามารถเคลื่อนย้ายได้ด้วยลม แต่ไม่ใช่โดยคนที่มี สำนึกผิด. ในแง่อื่น ๆ บางคนเชื่อว่าแม่มดขาวทำพิธีกรรมที่ Longstone เพื่อชำระล้างสถานที่ที่มีออร่าชั่วร้ายทำให้ที่นี่มีบรรยากาศที่ปลอดภัยและเงียบสงบอย่างเช่นทุกวันนี้

ลองสโตนวันนี้

ในยุคปัจจุบัน Longstone ทำหน้าที่เป็นสถานที่นัดพบประจำปีสำหรับดรูอิดที่เฉลิมฉลองวันครีษมายันและวิษุวัต Island Druids เป็นที่รู้กันว่ารวมตัวกันที่ Longstone เพื่อเฉลิมฉลอง Samhainซึ่งเป็นเทศกาลภาษาเกลิคที่เป็นจุดสิ้นสุดของฤดูเก็บเกี่ยวและเริ่มต้นเดือนที่มืดมิดของปี 

เป็นไปได้ว่าผู้ที่สร้าง Longstone บูชาดวงอาทิตย์และดวงจันทร์เนื่องจากแท่นหินถูกสร้างขึ้นให้เรียงจากตะวันตกไปตะวันออก ดังนั้น Longstone จึงเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการเฉลิมฉลองดังกล่าว


ถวายดอกทิวลิปบนหินก้อนเล็กที่ไม่มีใครรู้จักทิ้งไว้ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู