หอยนางรมนอกจากจากจะเป็นอาหารยอดนิยมของผู้คนทั่วโลกแล้ว ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ในสหรัฐฯ เค้ายังใช้เปลือกของมันสร้างแนวป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะแนวชายฝั่งได้อีกด้วย

หอยนางรมนอกจากจากจะเป็นอาหารยอดนิยมของผู้คนทั่วโลกแล้ว ที่เมืองนิวออร์ลีนส์ในสหรัฐฯ เค้ายังใช้เปลือกของมันสร้างแนวป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะแนวชายฝั่งได้อีกด้วย

หอยนางรมถือเป็นอาหารยอดนิยมสำหรับผู้คนทั่วโลก แต่ในเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนาของสหรัฐฯ นอกจากจะเป็นอาหารเลิศรสแล้ว เปลือกของหอยนางรมยังถูกนำไปสร้างเป็นปราการป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะแนวชายฝั่ง และน้ำท่วมจากพายุเฮอร์ริเคนอีกด้วย

โครงการนี้เกิดขึ้นจากบรรดาร้านอาหารในเมืองนิวออร์ลีนส์ที่มีแนวคิดในการนำเปลือกหอยนางรมที่บริโภคแล้วปริมาณมหาศาลมาใช้สร้างแนวกั้นน้ำทะเลกัดเซาะพื้นที่ชุ่มน้ำของเมืองที่มักเผชิญปัญหาน้ำท่วมในฤดูพายุเฮอร์ริเคนเป็นประจำทุกปี

ข้อมูลของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ในปี 2017 ระบุว่า ทุก 100 นาที รัฐลุยเซียนาสูญเสียพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเท่าสนามฟุตบอล 1 สนามเนื่องจากการขุดคลอง, การสร้างคันกั้นน้ำ และระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ดิ๊ก เบรนแนน จากร้านอาหาร Bourbon House เล่าว่า ร้านอาหารของเขาเพียงแห่งเดียวรีไซเคิลเปลือกหอยนางรมไปแล้วกว่า 700 ตัน โดยเปลือกหอยที่ได้ถูกนำไปใส่ถุงตาข่ายแล้วนำไปวางกั้นริมตลิ่งพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อสร้างแนวกั้นที่มีชีวิตและเติบโตได้

ดาร์ราห์ บาค จากแนวร่วมฟื้นฟูชายฝั่งลุยเซียนา อธิบายว่า “เปลือกหอยที่เราวางไว้ในน้ำ จะดึงดูดลูกหอยนางรมให้เกาะตามเปลือกหอย และทำให้แนวกั้นมีขนาดใหญ่ขึ้น”

เธอบอกว่า ไม่เพียงเปลือกหอยพวกนี้จะช่วยให้มีประชากรหอยนางรมเพิ่มขึ้น แต่ยังดึงดูดสัตว์ชนิดอื่นด้วย และช่วยเสริมสร้างระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ในพื้นที่แถบนี้

ปัจจุบัน โครงการนี้ได้สร้างแนวกั้นจากเปลือกหอยนางรมครอบคลุมพื้นที่แนวชายฝั่งระยะทาง 2.4 กม. และพบว่าสามารถลดปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งรัฐลุยเซียนาลงได้ 50% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

สาระข้อมูลเพิ่มเติม

หอยนางรม หรือ หอยอีรม มีชื่อสามัญ คือ Oyster

หอยนางรม (วงศ์ Ostreidae)นั้นมีหลายสายพันธุ์ แต่ที่นิยมเลี้ยงกันอยู่โดยทั่วไปนั้น แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ด้วยกันคือ หอยนางรมพันธุ์เล็กหรือหอยนางรมปากจีบ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า

Saccostreacommercialis หอยนางรมพันธุ์นี้มีเลี้ยงมากทางภาคตะวันออก ส่วนหอยรมอีกสองพันธุ์ที่เหลือเป็นหอยนางรมที่ค่อนข้างมีขนาดใหญ่เรียกว่า หอยตะโกรม (Crassostrea belcheri) และหอยตะโกรมกรามดำ (C.lugubris)

 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู