ไข่น้ำแข็ง เกลื่อนชายหาดฟินแลนด์ หลังเจอสภาพอากาศผันผวนผิดปกติ


พบก้อนน้ำแข็งรูปไข่จำนวนมาก บนชายหาดเกาะไฮลัวโท (Hailuoto) ของฟินแลนด์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ชาวบ้านที่อยู่อาศัยบนเกาะไฮลัวโท (Hailuoto) ของฟินแลนด์ พบก้อนน้ำแข็งรูปไข่จำนวนมากเรียงรายอยู่บนชายหาด เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยปรากฏการณ์ประหลาดนี้เกิดขึ้น หลังพื้นที่แถบนั้นเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงฉับพลันและมีลมพัดแรง ซึ่งสภาพอากาศผันผวนเช่นนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก 

นายริสโต มัตติลา ช่างภาพมือสมัครเล่นซึ่งบันทึกภาพ "ไข่น้ำแข็ง" เหล่านี้ไว้ได้บอกว่า "เช้าวันนั้นผมไปเดินเล่นที่ชายหาดกับภรรยา สภาพอากาศแจ่มใสแต่ก็ออกจะหนาวอยู่ โดยอุณหภูมิ -1 องศาเซลเซียส และมีลมพัดจัดกว่าปกติ"

หิมะม้วน : พบปรากฏการณ์ธรรมชาติที่หาดูได้ยากในอังกฤษ พบภูเขาน้ำแข็งทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสมบูรณ์แบบในธรรมชาติ พบวงแหวนน้ำแข็งยักษ์ก่อตัวในแม่น้ำสหรัฐฯ "ผมอยู่บนเกาะนี้มา 25 ปี แต่ไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน ไข่น้ำแข็งฟองกลม ๆ ละลานตา ปกคลุมชายหาดเป็นแนวยาวราว 30 เมตร ก้อนน้ำแข็งลูกเล็กที่สุดมีขนาดประมาณเท่าไข่ไก่ ส่วนลูกที่ใหญ่ที่สุดนั้นเท่ากับลูกฟุตบอลเห็นจะได้"

 

นายจอร์จ กู๊ดเฟลโลว์ ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศของบีบีซีอธิบายถึงปรากฏการณ์นี้ว่า ก้อนน้ำแข็งประหลาดสามารถจะก่อตัวขึ้นได้ในสภาพอากาศที่เย็นจัดและมีลมพัดแรง โดยเกิดจากแผ่นน้ำแข็งใหญ่ที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำทะเล ถูกคลื่นลมซัดไปมาจนแตกตัวออกเป็นน้ำแข็งก้อนเล็ก ๆ

"คลื่นลมยังทำให้ก้อนน้ำแข็งขนาดย่อมถูกบดอัดเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นก้อนกลมขนาดใหญ่ขึ้นและจมลงที่พื้นทะเล คลื่นจะซัดมันเข้าหาฝั่ง โดยถูกผลักให้กลิ้งไปมาจนกลายเป็นรูปไข่และมีผิวเรียบลื่นในที่สุด"

"ไข่น้ำแข็งเหล่านี้จะยิ่งมีขนาดใหญ่ขึ้น หากน้ำทะเลเกิดแข็งตัวและเกาะที่ผิวด้านนอกเพิ่ม กระบวนการนี้ยังช่วยให้ผิวของมันเรียบเนียนขึ้นเหมือนเปลือกไข่อีกด้วย" นายกู๊ดเฟลโลว์กล่าว


ลูกบอลขนาดยักษ์ที่เกิดจากหิมะและก้อนน้ำแข็ง ปกคลุมชายหาดเมืองไนดา (Nyda) ของรัสเซีย เมื่อปี 2016 นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้พบเห็นปรากฏการณ์ประหลาดในลักษณะนี้ 
โดยเคยมีรายงานข่าวพบก้อนน้ำแข็งและหิมะที่กลมดิกผิดธรรมดาที่ทะเลสาบมิชิแกนของสหรัฐฯ และที่ชายฝั่งเมืองไนดา (Nyda) บนคาบสมุทรยามาลในเขตไซบีเรียของรัสเซีย เมื่อปี 2016 มาแล้ว ซึ่งลูกบอลยักษ์ที่เกิดจากหิมะและก้อนน้ำแข็งรวมตัวกันในครั้งนั้น มีขนาดตั้งแต่เท่าลูกเทนนิสไปจนถึงลูกที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 1 เมตร

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู