โลกอาจเข้าสู่ยุคหนาวเย็น อีกครั้งเมื่อดวงอาทิตย์จะพักหลับยาว!

😭นักวิทย์หวั่น “โลกอาจเข้าสู่ยุคหนาวเย็น” อีกครั้ง เมื่อดวงอาทิตย์จะพักหลับยาว!
นักดาราศาสตร์เผย อีกไม่นานโลกอาจเข้าสู่ยุคหนาวเย็น ซึ่งมีสาเหตุมาจากกรณีที่วัฏจักรของดวงอาทิตย์เปลี่ยนแปลง
เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ปี่ที่แล้วนั้น
นายวิมุติ วสะหลาย กรรมการวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย เผยข้อมูลถึงความกังวลในอนาคต ว่า โลกอาจเผชิญกับยุคหนาวเย็นต่อเนื่องในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากวัฏจักรของดวงอาทิตย์ที่เปลี่ยนแปลงไป

โดย ดวงอาทิตย์นั้นจะมีวัฏจักรเป็นของตัวเอง ที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เรียกว่า วัฏจักรของกัมมันตภาพสุริยะ เช่น การเกิดจุดมืด (sunspot) การลุกจ้า (Flare) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของพายุสุริยะ หากช่วงไหนดวงอาทิตย์มีปฏิกิริยามาก (ดวงอาทิตย์คึกคัก) ก็จะมีกัมมันตภาพขึ้นสูงสุด ดวงอาทิตย์จะแผ่พลังงานออกมาสูงกว่าช่วงอื่น

☀โดยเฉพาะในย่านอัลตราไวโอเลต หรือรังสียูวี ซึ่งตามปกติแล้ววัฏจักรของระบบสุริยะจะมีผลต่อสภาพภูมิอากาศของโลก หากวัฏจักรนี้มีความผิดปกติในระยะยาวนาน ก็จะส่งผลต่อสภาพภูมิอากาศของโลกอย่างมาก
ขณะนี้เรายังอยู่ในวัฏจักรที่ 24 ซึ่งได้ผ่านช่วงสูงสุดมาแล้วในปี 2556 เป็นวัฏจักรที่ดวงอาทิตย์ไม่ค่อยจะคึกคักนัก
และจากการศึกษาของนักดาราศาสตร์จากหลายสำนัก พบว่า ในวัฏจักรที่ 25 ซึ่งจะเริ่มในราวปี 2563 มีแนวโน้มว่าจะยิ่งหงอยเหงาลงไปอีก “อาจเป็นวัฏจักรที่คึกคักน้อยที่สุดในรอบ 100 ปีก็ได้” ซึ่งหากดวงอาทิตย์ฟุบยาวต่อเนื่องหลายวัฏจักรติดกัน 
ก็จะเกิดความเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศของโลกอย่างมาก สิ่งนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงปี พ.ศ. 2188-2258 ในช่วงเวลาดังกล่าวมีอากาศแห้งแล้งและหนาวเย็น ถึงขนาดที่แม่น้ำเทมส์ ในประเทศอังกฤษ กลายเป็นน้ำแข็งในฤดูหนาว
ที่มา – matic

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู