อนาคตที่มืดมนของคนรักกาแฟ


อนาคตที่มืดมนของคนรักกาแฟ
งานวิจัยชิ้นล่าสุดจากทีมนักวิทยาศาสตร์แห่งสวนพฤกษศาสตร์คิว ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ พบข้อมูลที่บ่งชี้ว่า เหล่าคนรักกาแฟอาจต้องเผชิญกับกาแฟที่มีรสชาติแย่ลง
และมีราคาสูงขึ้น เนื่องจากปัญหาโลกร้อนส่งผลต่อคุณภาพและทำให้พื้นที่ที่เหมาะสมต่อการเพาะปลูกกาแฟลดลง

งานวิจัยชิ้นนี้ ระบุว่า การผลิตกาแฟในเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดกาแฟพันธุ์ อาราบิกาคุณภาพสูงของโลก และเป็นผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกา อาจได้รับความเสียหายหนักภายในช่วงหนึ่งร้อยปีข้างหน้า หากเราไม่ดำเนินการใด ๆ ในการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ผลการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญจากสวพฤกษศาสตร์คิวและทีมงาน พบว่า หากอุณหภูมิโลกเพิ่มขึ้น 4 องศาเซลเซียสภายในช่วงสิ้นสุดศตวรรษนี้ ก็จะทำให้พื้นที่เพาะปลูกกาแฟคุณภาพเยี่ยมของเอธิโอเปียลดลง 60% จากพื้นที่ในปัจจุบัน

ดร.แอรอน เดวีส์ นักวิจัยอาวุโสแห่งสวนพฤกษศาสตร์คิว บอกกับบีบีซีว่า "หากเรานิ่งเฉยไม่แก้ปัญหานี้ ผลผลิตกาแฟในเอธิโอเปียและทั่วโลกจะลดลง รสชาติของกาแฟที่ได้อาจแย่ลงและมีราคาแพงขึ้น"

งานวิจัยชิ้นนี้สอดคล้องกับความเห็นของ ดร.ทิม ชิลลิง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยกาแฟโลก ที่ระบุว่า ปริมาณกาแฟคุณภาพสูงในตลาดโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โรคพืช แมลงศัตรูพืช ปัญหาเรื่องที่ดินเพาะปลูก และค่าแรงงาน รวมทั้งความต้องการกาแฟที่เพิ่มขึ้นทุกปี นอกจากนี้ แหล่งเพาะปลูกกาแฟในบางพื้นที่ของโลกก็ได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นแล้ว ซึ่งส่งผลเสียต่อคุณภาพของกาแฟที่ผลิตได้

ดร.ชิลลิง ชี้ว่า ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ราคากาแฟถีบตัวสูงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย โดยเฉพาะกาแฟคุณภาพสูง ซึ่งมีแนวโน้มจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู