เหตุการณ์ลึกลับทุก ๆ ปี นกแก้วออสเตรเลียหลายพันตัวจะหล่นลงมาจากท้องฟ้าตาย นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ถึงสาเหตุว่าทำไม..

เหตุการณ์ลึกลับทุก ๆ ปี นกแก้วออสเตรเลียหลายพันตัวจะหล่นลงมาจากท้องฟ้าตาย นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่รู้ถึงสาเหตุว่าทำไม..

หรืออาจเป็นโรคตามฤดูกาลที่เกิดขึ้นทุกปีระหว่างเดือนตุลาคมถึงมิถุนายน ทำให้ Lorikeet ทำให้นกแก้วร่วงหล่นลงมาจากท้องฟ้าและไม่สามารถเคลื่อนไหวได้

นักวิทยาวิทยาและสัตวแพทย์รู้จักโรค Lorikeet Paralysis Syndrome มาหลายปีแล้ว แต่ถึงแม้พวกเขาจะพยายามศึกษาค้นคว้าอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

แต่ สาเหตุของโรคยังคงเป็นปริศนา เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างยิ่งเพราะโรคนี้ส่งผลกระทบต่อนกหลายพันตัวทุกปี และพิสูจน์แล้วว่าเป็นอันตรายถึงชีวิตกับพวกมันจำนวนมาก

ทำให้พวกมันไม่สามารถหาอาหารหรือหลบหนีจากผู้ล่าได้ กรณีของ LPS ได้รับการรายงานในออสเตรเลียตั้งแต่ปี 1970 และแม้ว่านักวิทยาศาสตร์จะสามารถกำจัดสาเหตุที่เป็นไปได้บางส่วนได้ แต่พวกเขาก็ยังไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุและต้นต่อที่แท้จริงของโรคนี้

“เราตัดสิ่งทั่วไปที่อาจก่อให้เกิดอาการของนกเหล่านี้ออกไป เรารู้ว่ามันไม่ใช่สารพิษที่เกิดจากมลพิษ ไม่ใช่สารพิษที่เกี่ยวข้องกับยาฆ่าแมลงหรืออะไรทำนองนั้น” คณะสัตวแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยซิดนีย์ ศาสตราจารย์ David Phalen กล่าวกับThe Sydney Morning Herald “เรารู้ด้วยว่ามันไม่ใช่โรคติดเชื้อ”

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีหลายทฤษฎีพยายามไขปริศนาของโรคอัมพาต Lorikeet แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครยืนยันได้.....

มีอยู่ช่วงหนึ่ง โรคนี้เกี่ยวข้องกับพิษของสารตะกั่ว ไทอามีน สังกะสี หรือการขาดซีลีเนียม และสัตวแพทย์บางคนเชื่อว่าเกิดจากความเสียหายที่กระดูกคอ

ทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางที่สุดคือ LPS เกิดจากพืชที่นกแก้วลอริคีต กินในช่วงเดือนตุลาคมถึงมิถุนายน ฤดูกาลของโรคและความจริงที่ว่ามันเกิดขึ้นในบางภูมิภาคของออสเตรเลีย ชี้ไปในทิศทางนั้นอย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครสามารถระบุได้ว่ามันคือพืชชนิดใด มันยังคงเป็นปริศนาลึกลับที่หาคำตอบยังไม่ได้นั่นเอง

“มีอาหารตามธรรมชาติอยู่มากมายมหาศาล ดอกไม้ทุกชนิด แต่อย่างไรก็ตาม มันก็ทำให้เกิดโรคได้”

ดาร์ริล โจนส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนกจากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธกล่าวกับเอบีซีนิวส์ “เราไม่ทราบความเชื่อมโยง เรารู้ว่ามันคืออะไร แต่เราไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุหรือทำไม”

การค้นหาสาเหตุของโรคร้ายนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าค่อนข้างยุ่งยาก จนผู้เชี่ยวชาญด้านนกเริ่มขอร้องประชาชนทั่วไป

โดยขอให้พวกเขาถ่ายรูปทุกครั้งที่เห็นนกแก้วลอริคีตกินพืชบางชนิด เพื่อที่พวกเขาจะได้ตรวจสอบและอย่างน้อยก็ลบมันออกจากรายการ ที่ว่าพืชที่อาจเป็นพิษ

อาการทางคลินิกของโรคอัมพาต Lorikeet ที่นกเป็นแตกต่างกันไปตามความรุนแรงและรวมถึงการไม่สามารถบินได้ อัมพาตของปีก ขาและคอทั้งหมด อัมพาตของลิ้น กลืนไม่ได้และไม่สามารถกระพริบตาได้ นกบางตัวตายเพราะอาการเหล่านี้ เช่น ไม่สามารถกินอาหารได้ ในขณะที่บางตัวอาจถูกรถทับหรือถูกผู้ล่าหรือมดจับบนพื้นเนื่องจากไม่สามารถขยับตัวได้

“ผมได้แต่จินตนาการว่าพวกเขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง คิดเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และสงสัยว่าจุดจบของพวกเขาจะมาถึงได้อย่างไร” ศ.เดวิด ฟาเลน กล่าว

“พวกมันมีกรงเล็บที่กำแน่น ดังนั้นพวกมันจึงเกาะกิ่งไม้ไม่ได้ นั่นคือปัญหาง่ายๆ” ศ.ดาร์ริล โจนส์กล่าวเสริม “พวกมันตกลงสู่พื้นและอดตายหรือนักล่าจับพวกมันหรือมดมารุมจับกัดพวกมัน เป็นวิธีที่ค่อนข้างน่ากลัวทีเดียว”

มีรายงานพบนกเป็นโรคลึกลับนี้รายแรกของ Lorikeet Paralysis Syndrome แล้วในปีนี้ แต่คาดว่าโรคตามฤดูกาลจะสูงสุดในเดือนธันวาคม มกราคม และกุมภาพันธ์

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู