ธารน้ำแข็งแห่งแรกของประเทศไอซ์แลนด์ ที่ละลายเพราะภาวะโลกร้อน


เมื่อวันที่ 18 สิงหาคมที่ผ่านมาประชาชน ประเทศไอซ์แลนด์    มากกว่าร้อยคน  
และนายกรัฐมนตรี  
Katrin Jakobsdottir  รวมทั้งตัวแทนประเทศจากสหรัฐอเมริกา  ได้พากันร่วมจัดงานไว้อาลัย   Okjokull    ธารน้ำแข็งที่แรกของประเศ  ที่มีอายุกว่า  700  ปีกำลังละลายเนื่องจาก ปัญหาภาวะโลกร้อน

โดยได้มีการติดแผ่นป้ายโลหะตั้งไว้บนหินอนุสรณ์สถาน  บริเวณพื้นดินที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นภูเขาน้ำแข็ง  พร้อมมีข้อความที่ได้ระบุไว้ว่า  "จดหมายสำหรับอนาคต  Ok  เป็นธารน้ำแข็งแห่งแรกในไอซ์แลนด์  ที่ต้องสูญเสียสถานภาพการเป็นธารน้ำแข็ง  และในอีกประมาณ  200 ปี ข้างหน้าเชื่อว่าธารน้ำแข็งแห่งอื่นที่เหลืออยู่ก็อาจเผชิญกับสถานการณ์เช่นเดียวกัน  


อนุสรณ์สถานแห่งนี้ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อให้เห็นว่า  พวกเราทุกคนรับรู้ถึงสิ้งที่ได้เกิดขึ้น  และอะไรคือหน้าที่ที่เราควรทำ  อยู่ที่ตัวคุณเท่านั้นที่จะรู้ได้ว่ามันจะสำเร็จหรือไม่"  

พร้อมทั้งยังมีการสลักตัวหนังสือว่า  "415  ppm  CO2"  ที่หมายถึงค่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ที่สามารถวัดได้บนชั้นบรรยากาศเมื่อเเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ย้อนกลับไปเมื่อปี  2014  รัฐบาลไอซ์แลนด์  ได้ทำการประกาศให้  Okjokull   หมดสถานะความเป็นธารน้ำแข็งไปแล้ว  เนื่องจากขาดคุณสมบัติด้านความหนาของน้ำแข็ง  และการเคลื่อนตัวของธารน้ำที่ไม่ผ่านเกณฑ์  หรือที่เปรียบได้ไม่ต่างจาก "น้ำแข็งที่ตายไปแล้ว
Okjokull

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู