Mount Pinatubo ภูเขาไฟ มรณะ บนเกาะลูซอน

Mount Pinatubo ภูเขาไฟบนเกาะลูซอน
ภูเขาไฟปินาตูโบ คือชื่อของภูเขาไฟประเภทกรวยสลับชั้นซึ่งยังมีพลังอยู่ ตั้งอยู่บนเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ บริเวณเทือกเขาซัมบาเลซ เหนือกรุงมะนิลา มีความสูง 1,750 เมตร อายุราว 90,00 ปี 

ก่อนการระเบิดถูกปกคลุมไปด้วยป่าดงดิบ และเป็นพื้นที่เกษตรกรรมสำหรับปลูกข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ และพืชชนิดอื่น บนปากปล่อง มีทะเลสาบกว้างบนปากปล่อง

หลังจากสงบลง 600 ปี ในวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2534 การระเบิดก็ได้เริ่มขึ้น พื้นที่โดยรอบ 20 กิโลเมตร ถูกปกคลุมด้วยเถ้าภูเขาไฟจนมืดมิด สเก็ดภูเขาไฟทำลายสิ่งก่อสร้าง ลาวาได้ไหลลงมาทำลายบ้านเรือน เกิดโคลนถล่ม น้ำท่วมและแก๊สซัลเฟอร์ไดออกไซด์ได้ลอยขึ้นสู่บรรยากาศชั้นสตราโทสเฟียร์ถึง 40 กิโลเมตร และได้ไปผสมกับความชื้นกลายเป็นเมฆปกคลุมอยู่รอบโลกถึง 21 วัน 
นักธรณีวิทยาได้กล่าวไว้ว่า การระเบิดครั้งนี้เป็นครั้งที่รุนแรงและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจดบันทึกไว้โดยกลุ่มก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจะยังคงปกคลุมและหมุนอยู่รอบโลกไปอีกถึง 5 ปี
ผลกระทบในครั้งนั้นทำให้หลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ระบบสารณูปโภคได้รับความเสียหาย เที่ยวบินหยุดพัก มีผู้ป่วยโรคหายใจเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก 

มีผู้ได้รับผลกระทบจากการระเบิด 2.1 ล้านคน ผู้เสียชีวิตกว่า 857 คน พื้นที่ป่าไม้ถูกทำลายไป 150 ตารางกิโลเมตร พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 800 ตารางกิโลเมตร ทางปศุสัตว์มีสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรตาย 800,000 ตัว

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู