โลกเปลี่ยนไปหิ้งน้ำแข็งหนา 1,000 ฟุตกำลังจะแยกตัวออกจากแอนตาร์กติกา!


โลกเปลี่ยนไป!! หิ้งน้ำแข็งหนา 1,000 ฟุตกำลังจะแยกตัวออกจากแอนตาร์กติกา!
สภาพภูมิอากาศบนโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากจนเรียกได้ว่าเข้าสู่สภาวะวิกฤติ เพราะแม้แต่หิ้งน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่เท่ากับรัฐเดลาแวร์ทั้งรัฐ ก็กำลังจะแตกตัวออกจากทวีปแอนตาร์กติกาในเร็ววันนี้

นักวิทยาศาสตร์รายงานว่าแผ่นน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าของรัฐที่เล็กที่สุดในสหรัฐอเมริกา กำลังค่อยๆ แยกตัวออกจากทวีปน้ำแข็งแอนตาร์กติกา ซึ่งรอยแยกที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ นี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์บางส่วนเชื่อว่ามันจะหลุดออกจากแอนตาร์กติกาภายในเวลาไม่กี่เดือน

หิ้งน้ำแข็ง (ice shelf) นี้มีชื่อว่า Larsen C มันหนากว่า 1,100 ฟุต (335 เมตร) และมีพื้นที่กว้างถึง 5,180 ตารางกิโลเมตร

ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่ารอยแยกระหว่างหิ้งน้ำแข็งและทวีปแอนตาร์กติกาเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2010 และแตกตัวอย่างรวดเร็วจนมีความยาวเพิ่มขึ้นประมาณ 29 กิโลเมตรในปี 2015 และในเดือนมีนาคมปี 2016 ก็ยาวขึ้นอีกอย่างน้อย 22 กิโลเมตร

ในเดือนพฤศจิกายนปี 2016 ทีมสำรวจ Operation IceBridge จากนาซ่า ยืนยันผลการสำรวจว่ารอยแยกระหว่างหิ้งน้ำแข็ง Larsen C และทวีปแอนตาร์กติกามีความยาวมากกว่า 112 กิโลเมตร กว้าง 91 เมตร และลึกกว่า 500 เมตรเลยทีเดียว

นอกจากนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Swansea University ประเทศอังกฤษ ก็พบว่าเหลือพื้นที่ที่ยังไม่แยกตัวออกจากแอนตาร์กติกาเป็นระยะทางเพียง 19 กิโลเมตรเท่านั้น

Adrian Luckman ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาน้ำแข็งและธารน้ำแข็งจากมหาวิทยาลัยสวอนซีกล่าวว่า “ผมจะแปลกใจมากถ้ามันไม่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ มันใกล้จะแยกตัวเต็มทีและเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอน”

ปัจจุบันมีดาวเทียมเพียงไม่กี่ดวงเท่านั้นที่ยังโคจรสำรวจพื้นที่เหนือบริเวณหิ้งน้ำแข็ง Larsen C เนื่องจากดาวเทียม ICESat หรือ Ice, Cloud, and Land Elevation Satellite ของนาซ่านั้นปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ปี 2009 ส่วนดาวเทียม ICESat-2 ก็จะยังไม่ถูกปล่อยตัวจนกว่าจะถึงปี 2018

ทีมนักวิทยาศาสตร์จึงต้องนำเครื่องบินออกไปสำรวจรอยแยกด้วยตนเอง นอกจากนี้ทางนาซ่าเองยังได้จัดตั้งโครงการ IceBridge ขึ้นเพื่อสำรวจและเฝ้าระวังสิ่งที่จะเกิดขึ้นรวมทั้งผลกระทบภายหลังการแยกตัวของหิ้งน้ำแข็งขนาดยักษ์
Joe MacGregor นักธรณีและธารน้ำแข็งวิทยาจากศูนย์ Goddard Space Flight Center ของนาซ่ากล่าวว่า “มันอาจเกิดขึ้นภายในไม่กี่เดือนหรือไม่กี่ปี และยิ่งเราได้สำรวจมันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสที่จะทำนายได้อย่างแม่นยำมากขึ้นเท่านั้น”

นักวิทยาศาสตร์ทุกภาคส่วนเห็นพ้องต้องกันว่า Larsen C จะแยกตัวออกจากทวีปแอนตาร์กติกาอย่างแน่นอนและจะเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนหรือไม่กี่ปีอย่างที่ทุกคนคาดการณ์ไว้
และถ้าหิ้งน้ำแข็ง Larsen C แยกตัวออกจากทวีปแอนตาร์กติกา ก็จะเป็นการแยกตัวของก้อนน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดเป็นอับดับ 3 จากที่เคยมีการสำรวจและบันทึกข้อมูลไว้

นักวิทยาศาสตร์บางส่วนเชื่อว่าการแยกตัวของ Larsen C จะทำให้เกิดผลกระทบต่อแผ่นน้ำแข็งทั้งหมดที่มีพื้นที่มากเกือบ 50,000 ตารางกิโลเมตร ส่วน MacGregor เชื่อว่าอาจไม่เกิดผลกระทบที่ร้ายแรง แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยืนยันได้ 100%

อย่างไรก็ตามสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ก็ไม่ใช่อะไรที่เหนือความคาดหมายมากนัก ก่อนหน้านี้ในปี 2002 แผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ใกล้กับหิ้งน้ำแข็ง Larsen B ก็เคยแยกตัวออกจากทวีป

แอนตาร์กติกามาก่อน และ Larsen B เองก็น่าจะแตกออกจากทวีปน้ำแข็งภายในปี 2020 เช่นกัน
ถ้าหาก Larsen C แยกตัวและล่องลอยออกไปในทะเล ตัวของหิ้งน้ำแข็งเองนั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำทะเลเท่าไหร่นัก แต่ก้อนน้ำแข็งอื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแยกตัวของมันจะทำให้ระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 4 นิ้ว และมันไม่ใช่หิ้งน้ำแข็งแห่งเดียวที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก
ณ ปัจจุบัน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู