ดวงตาแห่งแอฟริกา Eye of Africa

ดวงตาแห่งแอฟริกา 
(Eye of Africa)

หรือโครงสร้างริชาร์ท
(The Richat Structure)  
หากมองจากทางอากาศพื้นที่แห่งนี้จะมีลักษะคล้ายกับดวงตาที่ปรากฏขึ้นบนทะเลทรายซาฮารา สาธารณรัฐอิสลามมอริเตเนีย
(Islamic Republic
of Mauritania)
จึงเป็นที่มาของฉายาอีกอย่างคือ ดวงตาแห่งทะเลทรายซาฮารา มีรูปทรงคล้ายโดม กว้างประมาณ 40 กิโลเมตร สามารถมองเห็นได้ไกลจากอวกาศถึง 50 กิโลเมตร โดยไม่สามารถมองเห็นเป็นรูปดวงตาได้จากพื้นดินเพราะเป็นการยกตัวขึ้นของหินตะกอนที่มีอายุมากกว่าพันปีมาแล้ว เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนที่รักการผจญภัย

ถึงแม้ว่าแต่ละสถานที่จะดูลึกลับ 
น่ากลัว แฝงไปด้วยปริศนาและความน่าพิศวงมากมาย แต่มันก็สร้างสีสันและความสวยงามให้กับโลกใบนี้ไม่ใช่น้อยภาพถ่ายดาวเทียมแลนเซท 7
(Landsat 7,)
ภาพถ่ายจากดาวเทียมแลนเซท 7(Landsat 7,)
 
ดวงตาแห่งทะเลทรายซาฮาร่า Eye of the Sahara หรือดวงตาแห่งอัฟริกา “Eye of Africa.”รูปทรง  ริชาท (Richat Structure )หรือที่เรียกกันว่า  ดวงตาแห่งทะเลทรายซาฮาร่า Eye of the Sahara หรือดวงตาแห่งอัฟริกา “Eye of Africa.”

อยู่ในเขตทะเลทรายซาฮาร่า ประเทศมอริตาเนีย Mauritania ทวีปอัฟริกาตั้งแต่มนุษย์อวกาศเริ่มออกไปปฎิบัติงานในอวกาศ เมื่อมองลงมายังพื้นโลก รูปทรง ริชาท(Richat Structure )กลายเป็นจุดเด่นที่สังเกตเห็นได้ชัดเจน ทั้งน่าสนใจและน่าทึ่ง สามารถมองเห็นได้ชัดจากอวกาศระยะไกล 50 ก.มแต่ไม่สามารถมองเห็นได้จากบนพื้นดินเนื่องจากตั้งอยู่บนเนินหินตะกอน ที่มีโครงสร้างรูปโดม 


(ภาพนี้จาก google map)
องค์กรกรนาซา NASA ได้ให้คำอธิบายเกี่ยวกับ" The Richat Structure ไว้ว่า อยู่ในทะเลทรายซาฮาร่าของประเทศมอริเตเนีย มองเห็นได้ง่ายจากอวกาศจากระยะไกลเกือบ 50 กิโลเมตร เมื่อก่อนเคยคิดกันว่าน่าจะเป็นหลุมอุกกาบาตที่มีลักษณะแบนตรงกลาง  แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่ได้เกิดจากการ กระแทกของหินอุกาบาต และไม่น่าจะเกิดจากการปะทุของภูเขาไฟเพราะ ไม่พบโดมของหินอัคนี (dome of igneous) หรือหินภูเขาไฟ(volcanic rock ) และเหตุผลความเป็นไปได้มากที่สุดคือ หินตะกอนที่ยกตัวขึ้นสูงโดนกัดเซาะ (erosion)โดยธรรมชาติ แต่ตอนหลังได้มีการพิสูจน์แล้วพบว่า รูปทรง ริชาท
(Richat Structure) ที่เป็นวงกลมนี้เกิดขึ้นจากการที่หินตะกอน
(Thesedimentary rocks) 
มีการยกตัวขึ้นแล้วตอนหลังถูกธรรมชาติลมฝนฟ้าอากาศ อุณหภูมิ 
กัดเซาะลึกลงไปกลายเป็น รูปวงเวียนเป็นชั้นๆ
Eye of Africa

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไขปริศนาวงกลมครอปเซอร์เคิล Crop Circles

มาทำความรู้จักกับ งู Green Mamba

เกาะงูนรก Ilha da Queimada Grandeเกาะมรณะแห่งบราซิลที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยงู